• สงกรานต์ SPL
  • Heater
  • เครื่องควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอล รุ่น DF2
  • สุพรีมไลนส์ จำหน่ายสินค้านิวเมติกส์ AirTAC
  • ฟิตติ้งลม-ข้อต่อลม (FITTINGS)
  • ขายส่งเครื่องแพ็ค, เครื่องบรรจุภัณฑ์ คุณภาพดี ราคาถูก!! (เสมือนราคานำเข้าเองจากผู้ผลิต)
บริษัท สุพรีมไลนส์ จำกัด
บริษัท สุพรีมไลนส์ จำกัด

ดำเนินกิจการจัดจำหน่ายและนำเข้าเครื่องมือวัดไฟฟ้า, เครื่องควบคุมอุณหภูมิ ฯลฯ ครอบคลุมทุกงานทางด้านอุตสาหกรรม ราคาประทับใจ

งานบริการก่อนและหลังการขาย
งานบริการก่อนและหลังการขาย

ทีมงานมืออาชีพจากประสบการณ์ที่ยาวนาน โดยมีทีมงานวิศวกรให้คำแนะนำการใช้งานก่อนและหลังการขาย ยึดหลักการบริการที่รวดเร็ว

ทีมงานคุณภาพ
ทีมงานคุณภาพ

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากมายให้กับลูกค้า ที่พร้อมให้บริการลูกค้าทุกท่านด้วยความจริงใจ และทีมช่างที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาทุกๆ ปัญหา

แบรนด์ Fresh World
แบรนด์ Fresh World

ทางบริษัท Supremelines ของเราเป็นตัวแทนจำหน่ายโดยนำเข้าสินค้า เครื่องซีลสูญญากาศขนาดเล็ก ต่างๆ จาก แบรนด์ Fresh World

การป้องกันระบบไฟฟ้า แรงดัน-กระแส-ความถี่ ขาด/เกิน


การป้องกันระบบไฟฟ้า ในปัจจุบันไม่มีใครบอกว่าไฟฟ้าไม่มีความจำเป็นในชีวอตประจำวัน ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่บ้าน ที่โรงเรียน ที่ทำงาน หรือที่ไหนๆ ทุกคนทุกชีวิตมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งนั้น ในการป้องกันระบบไฟฟ้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันอุปกรณืทางไฟฟ้าที่เราใช้งานอยู่

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ในระบบไฟฟ้า

1. แรงดันไฟฟ้าตกหรือเกิน

แรงดันไฟฟ้าตกเกิดขึ้นเนื่องจาก ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น ทำให้เกิดแรงดันตกคร่อมระหว่างทางมาก ทำให้แรงดันปลายทางที่โหลดได้รับน้อย ส่วนแรงดันเกินส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นน้อย หรือจะเกิดขึ้นในส่วนที่ติดตั้งใกล้หม้อแปลงไฟฟ้า เพราะหม้อแปลงการไฟฟ้าแปลงออกมาอยู่ที่ 416 VL-L และ 240 VL-N

ตัวอย่างผลกระทบของแรงดันไฟฟ้าตกหรือเกิน จะแบ่งเป็นโหลด 2 ประเภท คือ ความต้านทานและอินดักทีฟ

ผลกระทบ
สมมุติ ถ้าแรงดันไฟฟ้าตก 20% โหลดความต้านทาน (เช่น ฮีตเตอร์) กำลังไฟฟ้าจะตกเหลือ 64% ของพิกัด เช่น ฮีตเตอร์ 100 W จะเหลือ 64 W และกระแสไฟฟ้าจะลดลง 20% ของพิกัด โหลดอินดักทีฟ (เช่น หม้อแปลงมอเตอร์) กำลังไฟฟ้าตกเหลือ 64% ของพิกัด มอเตอร์ขนาด 10 แรงม้าจะเหลือ 6.4 แรงม้าความเร็วรอบตกและกระแสไฟฟ้าสูงขึ้น เพื่อให้มีกำลังขับโหลดที่ 10 แรงม้าได้
สมมุติถ้าแรงดันไฟฟ้าตกเกิน 20% กำลังไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 144% ของพิกัด เช่น ฮีตเตอร์ 100 W จะกลายเป็น 144 W และกระแสไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 20% ของพิกัด เป็นผลอาจทำให้ฮีตเตอร์ทำงานไม่ทนทาน กำลังขับมอเตอร์จะเพิ่มขึ้นเป็น 144% ของพิกัด เช่น มอเตอร์ขนาด 10 แรงม้าจะกลายเป็น 14.4 แรงม้า มีข้อดีก็คือ ความเร็วรอบสูงขึ้นกว่าพิกัด ข้อเสียคือ เกิดค่าความสูญเสียในแกนเหล็กสูงมากจนอาจทำให้มอเตอร์ไหม้ได้

2. กระแสไฟฟ้าตกหรือเกิน

กระแสไฟฟ้าเกินเป็นผลมาจากแรงดันไฟฟ้าเกินในโหลดความต้านทาน เช่น ฮีตเตอร์หรือเป็นผลจาก มอเตอร์ขับโหลดเกินพิกัด ซึ่งเป็นผลเสียคือ ทำให้อุปกรณืดังกล่าว เกิดความร้อนขึ้นอาจทำให้อุปกรณ์นั้น เกิดความเสียหายในที่สุด จึงจำเป็นต้องป้องกันไว้

ส่วนกระแสแสตกนั้น เป็นผลมาจากแรงดันไฟฟ้าตกทำให้ฮีตเตอร์ทำงานไม่เต็มที่ ทำให้งานไม่ได้กำลังไฟฟ้าที่ต้องการ ส่วนทางโหลดประเภทมอเตอร์นั้นจะหมายถึงการที่โหลดรับภาวะผิดปกติ เช่น มอเตอร์ขับสายพาน แล้วสายพานเกิดการขาดขึ้นมาจะทำให้มอเตอร์ตัวนั้นแสตก

 

3. ลำดับเฟสผิด (Phase Sequence)

เป็นความผิดปกติที่เกิดเฉพาะไฟฟ้าระบบ 3 เฟส เท่านั้น ถ้าเป็นการต่อใช้งานกับโหลดประเภทฮีตเตอร์จะไม่เกิดความผิดปกติอะไร แต่ถ้าเป็ฯโหลดประเภทมอเตอร์ จะเกิดความเสียหายคือ มอเตอร์จะหมุนกลับทิศทาง จะเกิดความเสียหายบางงาน เช่น มอเตอร์ในงานเครื่องปรับอากาศ ซึ่งต้องหมุนเพียงตามเข็มนาฬิกาเท่านั้น หากลำดับเฟสผิด มอเตอร์หมุนทวนเข็มนาฬิกาเป็นผลให้มอเตอร์และระบบอาจเกิดความเสียหายได้

4. เฟสหาย (Phase Loss)

เป็นความผิดปกติที่เกิดเฉพาะไฟฟ้าระบบ 3 เฟส เท่านั้น ถ้าเป็นความเสียหายในโหลดประเภทฮีตเตอร์ จะเกิดความเสียหายคือ กำลังไฟฟ้าจะตกลงไป 33% เมื่อ เฟสหายไป 1 เฟส และกำลังจะตกไป 66% เมื่อเฟสหายไป 2 เฟส เป็นผลทำให้งานที่ทำไม่ได้กำลังงานไฟฟ้าตามต้องการ ส่วนกรณีของมอเตอร์ มอเตอร์จะไม่เกิดสนามแม่เหล็กหมุน (มอเตอร์ไม่หมุน) และทำให้มอเตอร์ไหม้ด้วยเวลาภายในไม่กี่วินาที

5. เฟสไม่สมมาตร (Phase Asymmetry)

โดยปกติในระบบ 3 เฟส จะจ่ายแรงดันไฟฟ้าในอัตราที่เท่ากัน 3 เฟสในความหมายของไม่สมมาตร คือ แหล่งจ่ายไฟที่เข้ามาแรงดันไฟฟ้าเท่ากันนั่นเอง ทำให้เกิดความไม่สมดุลย์คือ บางเฟส จะทำงานหนักมีกระแสสูง บางเฟสจะทำงานเบากว่ามีกระแสที่ต่ำกว่า โดยการปรับตั้งจะตั้งเพื่อป้องกันอุปกรณ์อย่างเช่น มอเตอร์นั่นเอง

6. ความถี่ (Frequency)

จะใช้ในระบบไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อป้องกันความเสียหายจากความถี่ทางไฟฟ้าแก่อุปกรณ์ ดังเช่น หม้อแปลงและมอเตอร์ ยกตัวอย่าง หากความถี่สูงกว่าปกติ มอเตอร์จะหมุนด้วยความเร็วที่เกินพิกัดและความถี่ต่ำกว่าปกติ มอเตอร์และหม้อแปลงจะเกิดค่าสูญเสียในแกนเหล็กสูงมากจนอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

7. เพาเวอร์เฟคเตอร์ (Power Factor)

จะใช้ในบางลักษณะงานเช่น ต้องการควบคุมมอเตอร์ อะซิงโครนัส (Asynchronous Motor) ซึ่งเป็นมอเตอร์ที่ใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรมเมื่อมอเตอร์รับโหลดมากเพาเวอร์เฟคเตอร์จะสูง และเมื่อมอเตอร์รับโหลดน้อยเพาเวอร์เฟคเตอร์จะต่ำจะใช้ควบคุมไม่ให้มอเตอร์ทำงานเบาและหนักเกินไป มักใช้ในการขับเพลามูเล่ เป็นต้น

ศูนย์รวมเครื่องมือวัดและควบคุมแบบอัตโนมัติ ทางด้านอุตสาหกรรม ทุกชนิด

" จากประสบการณ์ที่ยาวนาน ในวงการขายการนำเข้าเครื่องมือวัด และควบคุมแบบอัตโนมัติ ทางด้านอุตสาหกรรม ด้วยทีมงานเชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาบริการก่อนและหลังการขาย คุณภาพดี มีมาตรฐาน "

บริษัท สุพรีมไลนส์ จำกัด จำหน่ายอุปกรณ์อุตสาหกรรมเครื่องมือวัด-เครื่องควบคุมแบบอัตโนมัติ อาทิเช่น เครื่องควบคุมอุณหภูมิและความชื้น, หัววัดอุณหภูมิ, เครื่องนับจำนวน, เครื่องตั้งเวลา, เครื่องทอสอบความเป็นฉนวน, เครื่องวัดแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า, แคลมป์มิเตอร์, มัลติมิเตอร์, มิเตอร์, เทอร์โมมิเตอร์, ฮีตเตอร์, เทอร์โมคัปเปิล, เซนเซอร์ตรวจจับแบบต่างๆ เป็นต้น และยังมี เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์, เครื่องซีลสูญญากาศขนาดเล็ก Fresh World

ลิงค์ผู้ผลิต Conotec

Conotec.co.kr

  • หลักการทำงานพร็อกซิมิตี้สวิตช์

    หลักการทำงานของพร็อกซิมิตี้สวิตช์ Proximity Switches

  • โฟโต้สวิตช์ คืออะไร?

    โฟโต้สวิตช์ Photo Switch คืออะไร

  • หลักการทำงานเทอร์โมคัปเปิล

    หลักการทำงานของเทอร์โมคัปเปิล Thermocouple

  • ฮีตเตอร์อินฟราเรด คืออะไร?

    ฮีตเตอร์อินฟราเรด Infrared Heater คืออะไร?

  • การควบคุมแบบอัตโนมัติ

    การควบคุมแบบอัตโนมัติ Automatic Control

  • โซลิดสเตตรีเลย์ คืออะไร มีกี่ชนิด?

    โซลิดสเตตรีเลย์ คืออะไร มีกี่ชนิด?

  • หลักการกล้องถ่ายภาพความร้อน
    หลักการเกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพความร้อน Thermal Imaging Camera
  • ทฤษฏี FLOW METER
    เครื่องวัดอัตราการไหลแบบสนามแม่เหล็กไฟฟ้า FLOW METER
  • เอ็นโค้ดเดอร์ในงานอุตสาหกรรม
    เอ็นโค้ดเดอร์ในงานอุตสาหกรรม Encoder

หมวดหมู่สินค้า / Tags Products

Contact us

โทร : 0-2722-2233
แฟกซ์ : 0-2722-2211
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Visit us

80, 82 ถนนพัฒนาการ
แขวง/เขต ประเวศ กรุงเทพฯ 10250
supremelines.co.th

Office hours

Mon. - Fri. | 08.00 17.30
facebook/supremelines
LINE@: @supremelines

ติดต่อเรา Supremelines โปรโมชั่นสินค้า Catalog Heater Online